Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam từ nay đến năm 2030 tầm nhìn 2050 tập trung theo xu thế thương mại điện tử và kinh tế số
28/10/2025Phát triển thị trường bán lẻ là hoạt động mở rộng phạm vi kinh doanh của doanh nghiệp đến các thị trường (bao gồm việc tìm kiếm khách hàng, khu vực địa lý, phân khúc khách hàng). Mục tiêu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng; tăng doanh thu, lợi nhuận; tạo việc làm và tăng cường cạnh tranh; nâng cao vị thế doanh nghiệp trên thị trường và góp phần thúc đẩy nền kinh tế ngày càng phát triển.,… Do đó, với mục tiêu phát triển thị trường bán lẻ văn minh, hiện đại, bền vững, gắn với định hướng phát triển thương mại trong nước; tuân thủ đúng các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên; phù hợp với xu thế phát triển của thương mại điện tử và kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế chia sẻ; thực hiện tốt chức năng kết nối giữa sản xuất với tiêu dùng; gia tăng sức mua trong nước đồng thời kích cầu tiêu thụ sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế; góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của hàng hóa, tạo tiền đề để các doanh nghiệp bán lẻ tham gia sâu hơn vào thị trường bán lẻ thế giới,… Ngày 21/10/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg về Phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam từ nay đến năm 2030 tầm nhìn 2050 tập trung theo xu thế thương mại điện tử và kinh tế số. Mục tiêu của Chiến lược đề ra 02 giai đoạn, cụ thể:
Giai đoạn đến năm 2030: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (chưa loại trừ yếu tố giá) tăng bình quân 11,0 – 11,5%/năm; Thương mại điện tử phát triển nhanh với hành lang pháp lý hoàn thiện, áp dụng công nghệ, hạ tầng kỹ thuật hiện đại cùng với phương tiện hỗ trợ đầy đủ, bảo đảm tính an toàn và thuận tiện cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong quá trình tham gia giao dịch. Doanh số thương mại điện tử tăng bình quân 15 – 20%/năm, chiếm 15 – 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước vào năm 2030. Phấn đấu khoảng 40 – 45% số doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các sàn thương mại điện tử; Chính sách về phát triển thị trường bán lẻ từng bước được hoàn thiện; môi trường kinh doanh được cải thiện, hướng đến hình thành và phát triển thị trường cạnh tranh công bằng, minh bạch, thu hút được các nhà bán lẻ có năng lực và uy tín tham gia thị trường; khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam đổi mới sáng tạo, phát triển theo các loại hình bán lẻ hiện đại trên thế giới; Hạ tầng phục vụ bán lẻ được đầu tư phát triển, chú trọng nâng cấp hạ tầng khu vực vùng biên giới, nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo nhằm hỗ trợ cho hoạt động bán lẻ như hệ thống kho bãi, vận tải, phương tiện xếp dỡ, bảo quản hàng hóa…, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp bán lẻ.
Giai đoạn 2031 – 2050: Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (chưa loại trừ yếu tố giá) tăng bình quân 10,0 – 10,5%/năm; Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, đóng vai trò chủ đạo trong giao dịch thương mại. Doanh số thương mại điện tử tăng bình quân 13 – 15%/năm, chiếm 20 – 25% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước vào năm 2050. Phấn đấu trên 70% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại tham gia các sàn thương mại điện tử; Chính sách về phát triển thị trường bán lẻ được hoàn thiện, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước, đồng thời phù hợp với các cam kết quốc tế; hình thành được một số thương hiệu bán lẻ lớn của Việt Nam, có năng lực cạnh tranh và uy tín trên thị trường trong và ngoài nước; Hạ tầng phục vụ bán lẻ trong nước phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ giữa khu vực thành thị với nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo; các cơ sở bán lẻ đều được ứng dụng công nghệ, số hóa các giao dịch mua bán; hàng hóa lưu thông qua hệ thống bán lẻ bảo đảm các tiêu chí về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và bảo vệ môi trường.
Trên cơ sở đó, Chiến lược cũng đề ra các định hướng, nhiệm vụ và giải pháp cần phát triển và thực hiện gồm:
Định hướng phát triển: Đa dạng hóa các chủ thể tham gia thị trường bán lẻ; Đổi mới loại hình kinh doanh bán lẻ; Phát triển các chuỗi liên kết sản xuất và phân phối theo hướng bền vững; Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử; Triển khai hiệu quả các chiến lược kinh doanh phân phối bán lẻ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại; Thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại bán lẻ, trung tâm logistics; Phát huy vai trò của quản lý nhà nước đối với thị trường bán lẻ.
Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện: Hoàn thiện cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh phù hợp với các cam kết quốc tế; Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại bán lẻ, hạ tầng logistics xanh, đảm bảo hiện đại và đồng bộ, cân bằng giữa các vùng, miền nhằm tăng tính hấp dẫn của môi trường đầu tư kinh doanh, tăng tính liên kết ngành, vùng kinh tế, liên kết khu vực và quốc tế; Hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trong quá trình hội nhập; Xây dựng hàng rào kỹ thuật nhằm hỗ trợ phát triển thị trường trong nước tuân thủ theo các cam kết quốc tế; Tăng cường quản lý đối với các giao dịch hàng hóa thông qua sàn thương mại điện tử; Tăng cường năng lực tài chính, công nghệ, cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực các doanh nghiệp bán lẻ để nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư,… ; Phát huy vai trò của các hiệp hội, ngành nghề trở thành trung gian, cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp bán lẻ,…
Để thực hiện các mục tiêu, định hướng phát triển của Chiến lược đề ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường là đơn vị chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhóm giải pháp nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, hướng tới một nền nông nghiệp sạch, hiện đại và bền vững,… tạo nguồn hàng chất lượng, có sức cạnh tranh cao cho thị trường bán lẻ trong nước và xuất khẩu; Chủ trì, phối hợp xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích các chủ thể tham gia kinh doanh nâng cao năng lực tham gia chuỗi cung ứng, đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị, tăng cường hoạt động kết nối các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản với các doanh nghiệp phân phối trên thị trường bán lẻ,…
(Chi tiết đính kèm Quyết định số 2326/QĐ-TTg ngày 21/10/2025 về Phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050)
M.Hiếu






Năm nay : 313085
Tổng số lượt truy cập : 819879
Lượt truy cập hôm nay : 6602
Đang truy cập : 43