THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH: SẼ DIỄN RA LỄ HỘI SÂM VÀ HƯƠNG LIỆU, DƯỢC LIỆU QUỐC TẾ VÀO THÁNG 5/2024

 

          Nhằm quảng bá, bảo tồn và phát triển ngành Sâm và Hương liệu, dược liệu Việt Nam; tạo môi trường cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng giao lưu, hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp trong nước và quốc tế có thế mạnh về sâm và hương dược liệu; triển khai Chương trình phát triển Sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 theo Quyết định số 611/QĐ-TTg ngày 01/6/2023 của Thủ tướng Chính phỉ; triển khai hiệu quả các Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế – xã hội giữa TP.HCM và các tỉnh, thành giai đoạn 2023 – 2025; Ủy ban nhân dân Thành phố (UBND) ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế TP.HCM năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra trong 03 ngày từ ngày 24/5 – 26/5/2024 tại đường Lê Lợi, Phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. Theo đó, Lễ hội Sâm sẽ có các hoạt động chính như:

 

Thứ nhất, Khu không gian triển lãm, giao lưu thương mại, ẩm thực, với quy mô khoảng 140 – 160 gian hàng triển lãm, thương mại, ẩm thực; trong đó có từ 40 – 50 cụm gian hàng triển lãm TP.HCM và các tỉnh thành đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế – xã hội với TP.HCM cùng với các tỉnh, thành có sản xuất sâm trong cả nước. Qua đó giới thiệu, quảng bá thương mại và thúc đẩy kết nối cung cầu sản phẩm sâm và sản phẩm chế biến từ sâm Việt Nam,…; từ 10 – 20 cụm gian hàng triển lãm, trải nghiệm thực tế về giới thiệu thông tin, nguồn gốc ra đời các loại sâm, hương dược liệu sâm, quy trình chế biến và công nghệ sản xuất các loại sâm, hương dược liệu Việt Nam và các nước,…; từ 50 – 60 gian hàng thương mại giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ liên quan đến sâm và hương dược liệu của doanh nghiệp Việt Nam và các nước; từ 20 – 30 gian hàng ẩm thực, đặc biệt là các món ăn chế biến từ nguyên liệu là sâm và các thảo dược, dược liệu quý hiếm của Việt Nam và các nước.

                                                                                                                                  Hình ảnh minh họa – nguồn Internet

Thứ hai, Chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ trình diễn các loại hình văn hóa đặc trưng của vùng miền, đặc biệt là những vùng trồng sâm và hương dược liệu như: trình diễn nhạc cụ Tây Bắc, Tây Nguyên,… và các loại hình nghệ thuật truyền thống của các nước tham gia.

Thứ ba, giao lưu món ngon từ sâm và hương liệu, dược liệu từ các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp từ doanh nghiệp, nhà hàng ẩm thực trổ tài chế biến món ăn lấy nguyên liệu chính từ sâm và hương dược liệu thành món ngon bổ dưỡng.

Thứ tư, Hội thảo chuyên đề về sâm và hương liệu, dược liệu; với nội dung thảo luận các vấn đề về phát triển sâm và hương dược liệu, chia sẻ kinh nghiệm trong trồng sâm và hương dược liệu để đạt được năng suất cao nhất, các báo cáo nghiên cứu mới nhất về sâm, các công trình khoa học mới trong công nghệ sản xuáta và chế biến sâm, hương dược liệu quý.

Thứ năm, Chương trình tham quan, khảo sát vùng trồng và cơ sở sản xuất sâm, hương liệu, dược liệu tại Việt Nam.

 

          Theo UBND TP.HCM, Lễ hội Sâm và Hương liệu dược liệu quốc tế TP.HCM 2024 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu thương mại, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng với các nước. Lễ hội lần này dự kiến mời các địa phương, doanh nghiệp các nước có thế mạnh về sâm và hương dược liệu như: Canada, Hàn Quốc, Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á,… giao lưu, quảng bá những sản phẩm chất lượng. Qua đó, góp phần đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, quảng bá thương hiệu sâm và hương dược liệu đến với người dân trong nước và bạn bè quốc tế.

          Lễ hội cũng nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước giao lưu, quảng bá sản phẩm chất lượng, qua đó thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư và phát triển kinh doanh. Đồng thời, chia sẻ các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực trồng nhân sâm và hương dược liệu tại Việt Nam và các nước. Đây cũng là cơ hội để người dân Thành phố được tiếp cận với các sản phẩm hàng hóa đa dạng, chất lượng, tham gia nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thưởng thức ẩm thực phong phú.

M.Hiếu