Thành phố Hồ Chí Minh: Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn Thành phố năm 2024

 

    Với mục đích xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn Thành phố, phục vụ công tác quản lý nhà nước và triển khai các chương trình phát triển TMĐT; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia giao dịch TMĐT; đẩy mạnh hình thức kinh doanh TMĐT và mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại,…

    Ngày 03/4/2024 Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ban hành kế hoạch số 1707/KH-UBND về phát triển TMĐT trên địa bàn Thành phố năm 2024. Theo đó, Ủy ban nhân dân TP.HCM mời gọi việc đầu tư, phát triển trung tâm logistics phục vụ hoạt động TMĐT; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chính sách, hoạt động về thanh toán không dùng tiền mặt; khuyến khích thanh toán trực tuyến trong mua sắm hàng hóa, dịch vụ tại cơ sở phân phối, bán lẻ hiện đại, đơn vị cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông và trong mua sắm trực tuyến trên địa bàn Thành phố.

    Đồng thời, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại; kết nối giữa doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động liên quan đến TMĐT với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối trên địa bàn, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa giữa các tỉnh/thành. Tổ chức tập huấn, tuyên truyền nâng cao kiến thức, nghiệp vụ quản lý Nhà nước về TMĐT giao dịch điện tử và cung cấp nội dung thông tin trên sàn TMĐT, mạng xã hội và mạng Internet cho cá nhân, thương nhân trên địa bàn TP.HCM. Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, thương nhân trên địa bàn Thành phố,…

    Để thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả, Thành phố đề ra 04 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện gồm: thứ nhất, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về TMĐT; thứ hai, phát triển TMĐT trong doanh nghiệp; thứ ba, phát triển giao dịch TMĐT trong cộng đồng; thứ tư, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực TMĐT.

    Về tổ chức thực hiện, Thành phố giao Sở Công thương là đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch. Trong đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị có nhiệm vụ thông tin, giới thiệu, tuyên truyền đến các chủ thể sản xuất OCOP, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp cận thị trường và đưa sản phẩm lên sàn TMĐT, tham gia quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các sàn TMĐT, sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt,… thông qua các cuộc hội nghị, hội thảo, tham quan, tập huấn và thông tin tuyên truyền trên trang Thông tin điện tử Khuyến nông và các báo có hợp tác với đơn vị như Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố (VOH), Báo Nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời, chủ trì, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp chủ lực, sản phẩm tiềm năng, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng vùng miền trên sàn TMĐT. Tuyên tryền, vận động doanh nghiệp nông nghiệp, chủ thể OCOP tham gia kết nối trên website www.ketnoicungcau.vn. Duy trì thực hiện công tác rà soát, tổng hợp thông tin các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thủy sản, các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp và hộ sản xuất nông nghiệp sản xuất và phân phối nông sản đủ năng lực (sản phẩm tiêu biểu, uy tín trên thị trường) và có nhu cầu kết nối đưa sản phẩm lên sàn TMĐT. Khuyến khích ứng dụng TMĐT cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản thực phẩm trên địa bàn Thành phố, tăng cường giao thương với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

(Chi tiết đính kèm kế hoạch số 1707/KH-UBND ngày 03/4/2024 của Ủy ban nhân dân TP.HCM)

 

M.Hiếu