Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố triển khai Đề án Xây dựng Thương hiệu Vàng nông nghiệp năm 2024

Tiếp nối hiệu quả việc xây dựng Thương hiệu Vàng nông nghiệp những năm trước, năm 2024 Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tiếp tục triển khai Đề án nhằm tiếp tục tìm kiếm, phát hiện, lựa chọn các tổ chức phù hợp với tiêu chí xét chọn giải thưởng để định hướng, có chính sách hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu, tham gia hoạt động xúc tiến thương mại (hội chợ, triển lãm, hội thi, lễ hội, chợ phiên) và mở rộng kênh tiêu thụ, gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm những năm tiếp theo; đẩy mạnh xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP, nhóm sản phẩm chủ lực và tiềm năng ngành nông nghiệp Thành phố, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, đặc sản các địa phương của Thành phố, gắn liền các giải pháp hỗ trợ cụ thể cho từng sản phẩm của các tổ chức để phát triển thương hiệu; hỗ trợ xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho sản phẩm tiêu biểu mang tính đặc sản, và đậm tính biểu trưng cho Thành phố,… Đề án tập trung thực hiện các nội dung sau:

Hình ảnh minh họa – nguồn Internet

Thứ nhất, tiếp tục rà soát và lựa chọn tổ chức tiềm năng phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tìm kiếm, phát hiện, lựa chọn thêm các tổ chức phù hợp với tiêu chí xét chọn Giải thưởng lập danh sách các đơn vị tiềm năng để định hướng, có chính sách hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu, tham gia hoạt động xúc tiến thương mại (hội chợ, triển lãm, hội thi, lễ hội, chợ phiên) và mở rộng kênh tiêu thụ, gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm;

Thứ hai, tổ chức đào tạo, khảo sát, nâng cao nhận thức, năng lực kinh nghiệm như: tổ chức tập huấn, đào tạo kiến thức, kỹ năng xây dựng kế hoạch kinh doanh tiếp thị hiệu quả,…; kỹ năng khai thác công nghê số phục vụ kinh doanh sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử, kỹ năng xây dựng phương án kinh doanh đa dịch vụ trong hợp tác xã, kỹ năng xuất nhập khẩu nông sản qua các thị trường Châu Á,…; tổ chức khảo sát, học tập các mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh tại các tỉnh cho đại diện các tổ chức có tiềm năng phát triển nhằm tăng tính thực tiễn, áp dụng nhanh và bền vững;

Thứ ba, tư vấn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa về giống;

Thứ tư, hỗ trợ chuyển giao quy trình, công nghệ nhằm sử dụng hợp lý, tiết kiệm vật tư đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đồng thời tiếp cận và ứng dụng các thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện nay;

Thứ năm, hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và quốc tế (VietGAP, GlobalGAP; Organic – Hữu cơ, HACCP, ISO, GMP…); hướng dẫn áp dụng các giải pháp truy xuất nguồn gốc đồng bộ tại các khâu đảm bảo công khai, minh bạch sản phẩm. Tuyên truyền, tập huấn hướng dẫn các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hệ thống quản lý chất lượng nông sản trong nước và quốc tế; tiếp cận các quy định, hiệp định,… về quản lý chất lượng, kiểm dịch đối với nông sản xuất nhập khẩu;

Thứ sáu, hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm, mở rộng thị trường: Ưu tiên hỗ trợ và tạo điều kiện cho các tổ chức tham gia các hoạt động sự kiện xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, hội thi, lễ hội, chợ phiên,…; duy trì website Giải thưởng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM để tuyên truyền, quảng bá Giải thưởng, thông tin các hoạt động nổi bật của ngành nông nghiệp Thành phố, giới thiệu các tổ chức tiềm năng tham gia Đề án; tuyên truyền, triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 – 2025, hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn thông qua các hình thức: xây dựng phóng sự truyền hình, phát thanh, tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng bài viết, bản tin, video đăng tải trên báo chí,… nhằm quảng bá thương hiệu của các chủ thể OCOP và ngành nghề nông thôn.

Theo đó, Trung tâm Khuyến nông có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai mô hình trình diễn, thực nghiệm khuyến nông,…  nhằm thực hiện chuyển giao quy trình, công nghệ, các tiến bộ khoa học, kỹ thuật hiệu quả; đồng thời tiếp tục rà soát, giới thiệu các tổ chức tiềm năng phù hợp với tiêu chí xét chọn Giải thưởng Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM để định hướng và có chính sách hỗ trợ,…

M.Hiếu