Hội nghị gặp gỡ và đối thoại với doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp

     Ngày 15 tháng 5 năm 2024 tại huyện Bình Chánh, Sở Nông nghiệp và PTNT TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, Nền tảng TikTok Shop tổ chức Hội nghị gặp gỡ và đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã, các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp năm 2024, với chủ đề “Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP TP. Hồ Chí Minh trên nền tảng số” nhằm tạo điều kiện gặp gỡ giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, các nhà đầu tư tiếp cận, trao đổi, thảo luận việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản Thành phố theo hình thức trực tuyến trên sàn thương mại điện tử; đồng thời hướng dẫn các hợp tác xã, doanh nghiệp về quy trình, phương thức tham gia kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, đặc biệt là TikTok Shop.

     Hội nghị có sự tham gia của Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT TP. Hồ Chí Minh; Ông Huỳnh Cao Cường, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh; Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Quan hệ Chính phủ, TikTok Shop Việt Nam và gần 200 đại biểu là đại diện các Sở Ban ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Thành phố Thủ Đức, các hội, hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn Thành phố.

     Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các báo cáo tham luận như xu hướng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (Bà Nguyễn Trúc Vân – Giám đốc Trung tâm mô phỏng và Dự báo Kinh tế – Xã hội, Viện Nghiên cứu và Phát triển); Hướng dẫn phương thức kinh doanh trên TikTok Shop (Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Quan hệ Chính phủ, TikTok Shop Việt Nam); Chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên TikTok Shop của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt. Hội thảo cũng đã nhận nhiều câu hỏi của các hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp liên quan đến các vấn đề về cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp hiện nay trên địa bàn Thành phố; Để sản phẩm nông nghiệp được tham gia sàn thương mại điện tử thì yêu cầu về số lượng, chất lượng, đơn giá, cách thức vận chuyển, phương thức thanh toán?…

     Chia sẻ tại hội nghị, Ông Nguyễn Khánh Toàn, Phụ trách quan hệ Chính phủ TikTok Việt Nam, nói rằng TikTok Shop là nền tảng giải trí kết hợp mua sắm nên có tốc độ tăng trưởng cao vì nhu cầu giải trí gấp 30 lần nhu cầu mua sắm. Năm 2023 đã có 2,5 tỉ sản phẩm được TikTok Shop bán ra nhưng tỉ lệ nhóm hàng nông sản còn thấp. Theo Ông Toàn, “Nông sản, đặc biệt là nông sản tươi là ngành hàng khó nhất khi kinh doanh online vì biên độ lợi nhuận thấp, nhiều yêu cầu phức tạp trong giao nhận. Đơn cử Ông Toàn kể một câu chuyện thực tế về một trường hợp bán sầu riêng tươi qua livestream với sự tham gia của 15 nhà sáng tạo nội dung (KOL, KOC) trong 20 phút mang về doanh số 1,2 tỉ đồng nhưng sau đó shop bị khóa. Lý do là đơn hàng quá nhiều, nhà bán đã không giao hàng cho khách đúng như mô tả nên đã nhận về các phản hồi tiêu cực. Ông Toàn cũng lưu ý “Là bán lẻ nên nhà bán hàng cần phải chuẩn bị đầy đủ về nguồn hàng, cách đóng hàng,… để giao hàng kịp thời cho tất cả khách trong thời gian quy định chứ không đơn giản như giao hàng sỉ”. Ông Toàn chia sẻ thêm “có 3 bí kíp để thành công trên TikTok Shop là “đúng – đủ – đều”. Theo đó, các chủ thể OCOP muốn bán hàng trên TikTok Shop cần tham gia khóa đào tạo 06 tháng “Chương trình hạt giống OCOP” để có kiến thức “đúng”. Các chủ thể cũng cần đầu tư nhân sự, sản phẩm để đạt yếu tố “đủ”và “đều” là phải đăng tải các video đều đặn, tránh gián đoạn. Trên TikTok Shop cũng đã xuất hiện nhiều gian hàng có doanh thu hàng tỉ đồng/tháng dù chỉ bán nông sản. Hiện nay, TikTok Shop có kênh “Chợ phiên OCOP” mở vào thứ 7 hằng tuần được nền tảng hỗ trợ lượt xem cho nhà bán và hỗ trợ voucher cho người dùng.

     Đại diện cho doanh nghiệp đang bán hàng trên TikTok Shop, Bà Nguyễn Ngọc Hương, Phó giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt (chuyên bột rau, có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP), cho hay khi tham gia sự kiện “chợ phiên OCOP” ở huyện Cần Giờ năm 2023, công ty đã chốt được 200 đơn hàng, bằng doanh số nửa tháng của công ty trên sàn. “Bán hàng qua livestream người mua bằng cảm xúc nên người nông dân có lợi thế rất lớn khi bán nông sản của mình. Tại TP. Hồ Chí Minh, các sản phẩm OCOP chủ yếu là hàng chế biến nên thuận lợi hơn bán hàng tươi. Quan trọng nhất là phải chuẩn bị kỹ trước mỗi phiên livestream để đơn hàng về không bị rối vì quá tải” – bà Hương lưu ý.

     Phát biểu kết luận Hội thảo, Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, nhấn mạnh: Với tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng, sản xuất nông nghiệp Thành phố hiện chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu tiêu dùng của người dân Thành phố nên Ngành Nông nghiệp Thành phố tập trung vào phát triển để nâng cao giá trị sản phẩm là chính. Hiện Thành phố đã có nhiều chính sách để hỗ trợ cho nông dân như chính sách về giống, về hỗ trợ lãi vay, xúc tiến thương mại, chính sách về khuyến nông (xây dựng mô hình, tham quan, hội thảo,…). Thời gian tới, để sản phẩm nông nghiệp tiếp cận hơn với thị trường theo phương thức trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử, trong đó có TikTok Shop, nhân hội nghị này Sở Nông nghiệp và PTNT giao cho Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp cùng phối hợp với Phòng Kinh tế, Hội Nông dân huyện Bình Chánh tổ chức thêm các buổi hội thảo như thế này để các hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn được tham gia kết nối với TikTok Shop để đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP TP. Hồ Chí Minh trên nền tảng số; Xây dựng cẩm nang quy trình hướng dẫn, phương thức tham gia kinh doanh trên sàn thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp để doanh nghiệp, hợp tác xã làm cho tốt nhất, đem lại hiệu quả nhất.

Trúc Minh